หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปลัดประกอบ านวุฑฺโฒ (ศรอินทร์)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๐ ครั้ง
ความคิดเห็นของครูต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล โรงเรียนมัธยมศึกษา เขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปลัดประกอบ านวุฑฺโฒ (ศรอินทร์) ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิน งามประโคน พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔,พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔,พธ.บ.,พธ.ม.,พธ.ด.
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

วันที่สำเร็จการศึกษา

:

๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕

บทคัดย่อ

                                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี  (๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลัก   ธรรมาภิบาลในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตาม เพศ อายุ การศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน (๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ธรรมาภิบาลในโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรีจำนวน ๒๑๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) และทดสอบค่าเอฟ (F-test) โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)

                       ผลการวิจัยพบว่า  การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาล ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบตามเพศ อายุ การศึกษาและประสบการณ์ทำงานพบว่าครูมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันและปัญหาอุปสรรคต่อการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลโดยภาพรวม พอสรุปได้ คือ เรื่อง ขาดการปลูกฝังให้เด็กรักและหวงแหนสมบัติของโรงเรียน การแบ่งงานซ้ำซ้อนไม่ชัดเจน ขาดการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียน ขาดการตรวจสอบงบประมาณ ขาดความโปร่งใสเรื่องงบประมาณ ขาดการนำทฤษฎีเรื่องคุณธรรมมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของโรงเรียนไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและขาดการบังคับใช้อย่างจริงจัง บุคลากรไม่เห็นความสำคัญของกฎ ระเบียบเท่าที่ควร ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารพบว่า ควรเปิดโอกาสให้ทำประชาพิจารณ์ ควรมอบหมายงานให้เหมาะสมกับบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ควรตรวจสอบและรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียน

 
ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕